โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 กรกฎาคม 2551 11:14 น.
โค้ก ชี้ วิกฤตเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน กระทบทุกอุตสาหกรรมเดี้ยง แนะพลิกโฉมครั้งใหญ่ เร่งการจัดการบริหารพื้นฐาน ด้านสายการบินอ่วม ส่วนผู้ประกอบการน้ำอัดลม กระอักราคาน้ำตาล ค่าขนส่ง จวกกรมการค้าภายในเข้ามายุ่งกลไกตลาดมากไป สินค้าปั่นป่วน ระบบเริ่มพัง
นายพรวุฒิ สารสิน รองประธาน บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมโค้ก น้ำดื่มน้ำทิพย์ เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่สูงขึ้นถึง 8.5% ประกอบกับต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่แข็งแรงก็แย่ หรือกระทั่งบริษัทที่ไม่แข็งแรงก็ยิ่งลำบาก ดังนั้น ทุกบริษัทต้องกลับมาดูด้านการบริการจัดการพื้นฐานต่างๆ และต้องพลิกโฉมการตลาดอีกมาก
ขณะนี้พบว่าธุรกิจการบินได้รับผลกระทบมาก เพราะราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นไม่คุ้มกับต้นทุน ซึ่งมีบางสายการบินเริ่มตัดเส้นทางบิน ส่วนสายการบินต้นทุนต่ำกำลังเผชิญปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจการบินถึงจุดเปลี่ยน โดยการปรับราคาขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาคงไม่ได้ถูกเหมือนเช่น 30-40 ปีที่ผ่านมาอีกแล้ว
สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มน้ำอัดลมมูลค่า 30,000 ล้านบาท เกิดภาวะช็อกในเรื่องของค่าขนส่ง ราคาน้ำตาลปรับเพิ่ม 37-38% ตลอดจนวัตถุดิบการผลิตที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันทั้งหมด ได้แก่ กระป๋อง แก้ว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพเศรษฐกิจขณะนี้บริษัทจำเป็นต้องตัดงบในส่วนที่ไม่สร้างยอดขาย แต่ก็ยังไม่มีนโยบายชัดเจนออกมารองรับ เพียงแต่ใช้การแก้ปัญหาทีละจุดก่อน
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในตลาดน้ำอัดลม หลังจากราคาน้ำตาลปรับเพิ่มขึ้น 37-38% หรือ 5 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น 23.50 บาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการเตรียมยื่นปรับราคาน้ำอัดลมเพิ่มขึ้นในปีนี้อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทั้งสองฝ่าย โดยก่อนหน้านี้น้ำอัดลมได้ปรับราคาขึ้น 1 บาท เมื่อปี 2549 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้น
นายพรวุฒิ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจหากไม่มีความจำเป็น ไม่มีผู้ประกอบการรายใดต้องการขึ้นราคา ในทางกลับกันอยากขายราคาถูกด้วยซ้ำ เพราะเป็นสินค้ากลุ่มแมส เน้นขายเอาปริมาณมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมากรมการค้าภายในแก้ผิดจุดตลอด เพราะสุดท้ายผู้บริโภคเป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ว่าจะเป็น รสชาติ กระป๋อง ความเย็น