16 กรกฎาคม 2551 กองบรรณาธิการ
"โค้กซีโร่" ฟุ้งเปิดตัว 1 ปีโค่นแชมป์เป๊ปซี่แม็กซ์ ดันภาพรวมแชร์คอร์ปอเรตน้ำอัดลมพุ่ง 60% ขึ้นแท่นผู้นำตลาดทั้งปริมาณและยอดขาย
ล่าสุดอัดงบอีก 50 ล้าน รุกทำกิจกรรมการตลาดผ่านเจนซีโร่ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ มั่นใจ 6 เดือน ยอดขายโต 2 เท่า
นางชื่นหทัย วรรธนะดิษฐิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
ภายหลังบริษัทเปิดตัวโค้กซีโร่เข้าทำตลาดในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ส่งผลให้โค้ก ซีโร่
มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 43% ในตลาดเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล หรือน้ำตาล 0% แทนที่คู่แข่งในตลาด
ขณะที่โค้กไลท์มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 10% และปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดน้ำอัดลมทุกยี่ห้อรวมกัน
หรือ "คอร์ปอเรตแชร์" อยู่ที่กว่า 60% ทั้งปริมาณและยอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในตลาดน้ำอัดลม (เครื่องดื่มสปาร์กลิ่ง)
ซึ่งมีสัดส่วน 20% จากมูลค่าตลาดรวมเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์แบบพร้อมดื่มที่มีมูลค่ากว่า 220,000 ล้านบาท
สำหรับแผนการทำตลาดของโค้ก ซีโร่ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทมีแผนใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท
จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและขายแบบครบวงบจรภายใต้แนวคิด "เจนซีโร่ (genzero)" ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์เกี่ยวกับความสร้างสรรค์
หรืออินสไปเรียนซ์ มาร์เก็ตติง เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่วัยรุ่นและวัยเริ่มทำงาน โดยใช้ไทย
เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันตกในการเปิดตัวกลยุทธ์การตลาด
เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ
นอกจากนี้ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ชุดใหม่ภายใต้ชื่อ "เจนซีโร่" เพื่อสร้างแบรนด์สินค้า
และเปิดตัวบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ขวดกริ๊ป ขนาดบรรจุ 1,500 มล. เข้าทำตลาดเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า
ภายหลังจากทดลองทำในตลาดประเทศอื่นก่อนหน้าและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมียอดขายทั่วโลก
สูงกว่า 450 ล้านลัง คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา และมีอัตราการบริโภคโค้กซีโร่ มากกว่า 30 ล้านขวดต่อวัน
"ผลิตภัณฑ์ สไปรท์ ซีโร่ เปิดตัวไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับในตลาดดีเช่นกัน ส่งผลให้ปัจจุบัน
เครื่องดื่มดังกล่าวมีส่วนแบ่งการตลาดเชิงมูลค่าประมาณ 13% ส่วนจะมีการนำแบรนด์แฟนต้ามาทำตลาดในรูปแบบปราศจากน้ำตาลหรือไม่นั้น
ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด อย่างไรก็ตามในส่วนของโค้กซีโร่ คาดว่าใน 6 เดือนนับจากนี้จะมียอดขายเติบโต 2 เท่าตัว
เพราะแนวโน้มการดื่มเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาลมีอัตราเติบโตสูงกว่า 100% หรือมีมูลค่าราว 2,000 ล้านบาท" นางชื่นหทัยกล่าว.
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=th ... cat_id=600