หน้า 1 จากทั้งหมด 1

โค้กตัดงบไม่สร้างยอดขาย อัดกรมการค้าฯทำตลาดยุ่ง

โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 03, 2008 10:20 pm
โดย o_TOD
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 กรกฎาคม 2551 11:14 น.


โค้ก ชี้ วิกฤตเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน กระทบทุกอุตสาหกรรมเดี้ยง แนะพลิกโฉมครั้งใหญ่ เร่งการจัดการบริหารพื้นฐาน ด้านสายการบินอ่วม ส่วนผู้ประกอบการน้ำอัดลม กระอักราคาน้ำตาล ค่าขนส่ง จวกกรมการค้าภายในเข้ามายุ่งกลไกตลาดมากไป สินค้าปั่นป่วน ระบบเริ่มพัง

นายพรวุฒิ สารสิน รองประธาน บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมโค้ก น้ำดื่มน้ำทิพย์ เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่สูงขึ้นถึง 8.5% ประกอบกับต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่แข็งแรงก็แย่ หรือกระทั่งบริษัทที่ไม่แข็งแรงก็ยิ่งลำบาก ดังนั้น ทุกบริษัทต้องกลับมาดูด้านการบริการจัดการพื้นฐานต่างๆ และต้องพลิกโฉมการตลาดอีกมาก

ขณะนี้พบว่าธุรกิจการบินได้รับผลกระทบมาก เพราะราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นไม่คุ้มกับต้นทุน ซึ่งมีบางสายการบินเริ่มตัดเส้นทางบิน ส่วนสายการบินต้นทุนต่ำกำลังเผชิญปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจการบินถึงจุดเปลี่ยน โดยการปรับราคาขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาคงไม่ได้ถูกเหมือนเช่น 30-40 ปีที่ผ่านมาอีกแล้ว

สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มน้ำอัดลมมูลค่า 30,000 ล้านบาท เกิดภาวะช็อกในเรื่องของค่าขนส่ง ราคาน้ำตาลปรับเพิ่ม 37-38% ตลอดจนวัตถุดิบการผลิตที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันทั้งหมด ได้แก่ กระป๋อง แก้ว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพเศรษฐกิจขณะนี้บริษัทจำเป็นต้องตัดงบในส่วนที่ไม่สร้างยอดขาย แต่ก็ยังไม่มีนโยบายชัดเจนออกมารองรับ เพียงแต่ใช้การแก้ปัญหาทีละจุดก่อน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในตลาดน้ำอัดลม หลังจากราคาน้ำตาลปรับเพิ่มขึ้น 37-38% หรือ 5 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น 23.50 บาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการเตรียมยื่นปรับราคาน้ำอัดลมเพิ่มขึ้นในปีนี้อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทั้งสองฝ่าย โดยก่อนหน้านี้น้ำอัดลมได้ปรับราคาขึ้น 1 บาท เมื่อปี 2549 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้น

นายพรวุฒิ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจหากไม่มีความจำเป็น ไม่มีผู้ประกอบการรายใดต้องการขึ้นราคา ในทางกลับกันอยากขายราคาถูกด้วยซ้ำ เพราะเป็นสินค้ากลุ่มแมส เน้นขายเอาปริมาณมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมากรมการค้าภายในแก้ผิดจุดตลอด เพราะสุดท้ายผู้บริโภคเป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ว่าจะเป็น รสชาติ กระป๋อง ความเย็น

โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 03, 2008 11:39 pm
โดย o_PAO
ยี่ปั๊วแถวบ้านตุนเป๊ปซี่ไว้เป็นพันๆลัง วางสูงเท่าหัว เรียงยาวไปประมาณ 30 เมตร
บอกว่าน้ำอัดลมจะขึ้นราคา พอถามว่าทำไมไม่ตุนโค้กมั่ง เขาบอกยอดขายน้อย
:-o

โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.ค. 06, 2008 11:01 pm
โดย o_โค้ก โคราช
:( ที่ร้านเป๊ปซี่ขายดีกว่าโค้กครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร ขนาดเชียร์ให้ดื่มโค้กแล้ว ดันขอเปลี่ยนซะงั้น :(

โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 07, 2008 7:21 pm
โดย o_aoh
ผมจะให้คนท่ามะกามารักโค้กและดื่มโค้กให้ได้ :|

โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 07, 2008 8:00 pm
โดย o_Coke@Can
aoh เขียน:ผมจะให้คนท่ามะกามารักโค้กและดื่มโค้กให้ได้ :|
:smile: :smile: :smile:

โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ค. 12, 2008 5:21 pm
โดย oor_augusta
โค้ก โคราช เขียน::( ที่ร้านเป๊ปซี่ขายดีกว่าโค้กครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร ขนาดเชียร์ให้ดื่มโค้กแล้ว ดันขอเปลี่ยนซะงั้น :(


Marketing ไงคะ . . . ช่วงนี้โค้กซบเซาด้านโฆษณาโดนๆ ไปเยอะทำให้ PC ล้ำอาณาเขตมาแย่งแชร์ด้วยโฆษณาที่แมสกว่า โดนกว่า สร้างอิมเมจได้มากกว่าลูกค้าก็ติด !!! แต่ช่วงนี้โค้กเริ่มปล่อยโฆษณาดี ดี โดน โดน มามากขึ้นรวมทั้ง trade marketing ที่สร้างออกมาให้ impact ในภาพรวมคาดว่าศึกน้ำดำในอนาคตน่าจะเพิ่มความดุเดือดได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่านัก :grin: