วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 3889
thanks to
vampires@googlegroups.com สำหรับกลุ่มข่าวครับ
*น้ำดำเปิดศึก"ไร้แคลอรี่" "โค้กซีโร่"ชนเป๊ปซี่แม็กซ์*
ยักษ์น้ำดำ "โคคา-โคลา" เดินตามกระแสรักสุขภาพ สุ่มเปิดตัว "โค้ก ซีโร่"
ไร้แคลอรี กับกลุ่มคีย์แอ็กเคานต์ มุ่งจับคนกลัวอ้วน
เตรียมลอนช์เข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการพฤษภาคมนี้
พร้อมประกาศทุ่มงบฯหนุนเต็มสูบหวังแจ้งเกิด ย้ำทำตลาดควบคู่กับ "โค้ก ไลท์"
มั่นใจตลาดเวิร์ก
แหล่งข่าวจากบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า
เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโคคา-โคลา
พร้อมด้วยผู้บริหารจากบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและกระจายสินค้าของ
โคคา-โคลา ได้จัดงานเปิดตัวและแนะนำสินค้าใหม่ที่เตรียมจะลอนช์เข้าสู่ตลาด คือ
โค้ก ซีโร่ กับบรรดาผู้ค้าปลีกที่ลูกค้ารายใหญ่ (key account)
ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน
โดยมีตัวแทนจากคีย์แอ็กเคานต์เข้าร่วมงานอย่างครบครัน อาทิ เทสโก้ โลตัส,
บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, คาร์ฟูร์, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น
โดยในงานดังกล่าวได้จัดรูปแบบเป็นการเดินแฟชั่นโชว์ของนางแบบ-นายแบบชื่อดัง
แหล่งข่าวรายนี้ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า
ตามแผนบริษัทจะเริ่มลอนช์สินค้าเข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการภายในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้
โดยจะเริ่มจากสินค้าชนิดกระป๋องก่อนในเบื้องต้น และจากนั้นก็จะค่อยๆ
ทยอยส่งสินค้าอื่นๆ ตามออกมา
พร้อมกันนี้บริษัทก็พร้อมจะทุ่มงบประมาณเพื่อสนับสนุนสินค้าใหม่ตัวนี้เพื่อแจ้งเกิดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
"ตามแผนเบื้องต้นเราจะมีการเปิดตัวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ
จากนั้นก็จะมีการแจก sampling เพื่อให้เกิดการทดลองดื่ม
และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด การตระเวนเดินสายโรดโชว์ไปตามสถานที่ต่างๆ
รวมทั้งจะมีหนังโฆษณาออกมาสนับสนุนและสื่อกับผู้บริโภคด้วย"
แหล่งข่าวรายนี้กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของโค้ก ซีโร่ หลักๆ
จะมุ่งไปที่กลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพที่ต้องการจะควบคุมแคลอรี
ต้องการจะควบคุมน้ำหนัก
รวมทั้งกลุ่มที่ต้องการจะดื่มโค้กที่ไม่มีน้ำตาลแต่มีรสชาติที่เป็นโค้กแท้ๆ
ซึ่งสินค้าใหม่นี้อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ของตลาดน้ำอัดลมก็ว่าได้
และสินค้าใหม่นี้ก็เปิดตัวและวางจำหน่ายในต่างประเทศมาแล้วระยะหนึ่ง
และได้รับการตอบรับจากถลุ่มลูกค้าที่กังวลเรื่องแคลอรีและคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างดี
เมื่อถามว่า การที่มีโค้ก ซีโร่ เข้ามาทำตลาด โคคา-โคลาจะต้องถอดโค้ก ไลท์
ออกจากตลาดหรือไม่ แหล่งข่าวย้ำในเรื่องนี้ว่า เนื่องจากโค้ก ไลท์
ก็มีกลุ่มลูกค้าประจำอยู่กลุ่มหนึ่ง บริษัทจึงไม่มีแผนจะถอนสินค้าเดิมออก
และจะทำตลาดควบคู่กันไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทโคคา-โคลา ที่แอตแลนตา
ได้เริ่มเปิดเผยถึงการพัฒนาโค้ก ซีโร่ ครั้งแรกเมื่อมีนาคม 2548
แต่กว่าจะส่งสินค้าออกวางจำหน่ายได้เวลาก็ล่วงเลยไปถึงเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน
โดยเริ่มวางตลาดในสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นที่แรก แล้วค่อยๆ
ขยายไปสู่อังกฤษในเดือนมิถุนายน 2549 และเมื่อต้นปี 2550 ที่ผ่านมา
โคคา-โคลาได้เพิ่มพื้นที่การตลาดของโค้ก ซีโร่ ไปยังบราซิล เดนมาร์ก ฝรั่งเศส
กรีซ สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน และอีกหลายประเทศทั่วโลก
โคคา-โคลายังระบุว่า แม้โค้ก ซีโร่ จะเปิดตัวมาในตลาดเดียวกับไดเอทโค้ก แต่โค้ก
ซีโร่ จะมีรสชาติเฉพาะตัว และแตกต่างจากไดเอทโค้ก
แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มแสดงความเห็นถึงความเคลื่อนไหวของบริษัท
โคคา-โคล่าฯ ดังกล่าวว่า การเตรียมส่งโค้ก ซีโร่
เข้าสู่ตลาดดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสอดรับกับกระแสสุขภาพแล้ว
สินค้าใหม่ดังกล่าวก็จะเข้ามาชนกับ เป๊ปซี่แม็กซ์ ของค่าย เป๊ปซี่
ที่ทำตลาดมาแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งเมื่อปลายปี 2549 ที่ผ่านมา เป๊ปซี่
ก็ได้ทุ่มงบฯกว่า 30 ล้านบาท สำหรับทำหนังโฆษณาออกมาสร้าง
แบรนด์อะแวร์เนสเป๊ปซี่แม็กซ์ ที่เน้นย้ำว่า เป็นเครื่องดื่ม 0 แคลอรี่
และจนถึงตอนนี้เป๊ปซี่ก็ยังออนแอร์โฆษณาชุดดังกล่าวอยู่
แหล่งข่าวรายนี้ยังวิเคราะห์ต่อไปว่า สิ่งที่โคคา-โคล่า
หวังผลอีกประการหนึ่งในการที่เตรียมจะส่ง โค้ก ซีโร่ เข้ามาครั้งนี้ ก็คือ
การต้องการจะขยายฐานกลุ่มลูกค้าออกไปยังกลุ่มใหม่ๆ
โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ตอนหลังลดการดื่มเครื่องดื่มน้ำอัดลมลง
และหันไปดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอื่นๆ ทดแทน อาทิ ชาเชียว เป็นต้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มอัดลมที่ปราศจากน้ำตาลมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 300
ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1% ของมูลค่าตลาดรวมน้ำอัดลมที่มีประมาณ
30,000 ล้านบาท
ที่มาหนังสือพิมพ์ประชาชาชาติธุรกิ..]