หน้า 1 จากทั้งหมด 1

โคคา โคล่า เตรียมฟัดสตาร์บัคส์ในสนามเครื่องปรุงกาแฟ

โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ เม.ย. 01, 2006 12:11 am
โดย o_PAO
ผู้จัดการรายสัปดาห์

20 กุมภาพันธ์ 2549

โคคา โคล่า เตรียมฟัดสตาร์บัคส์ในสนามเครื่องปรุงกาแฟ



กิจการกาแฟแนวใหม่อย่างสตาร์บัคส์ยังคงเป็นหนึ่งในกิจการที่ตลาดให้ความสนใจ ติดตามความเคลื่อนไหวและผลการดำเนินงานกันอย่างใกล้ชิด และเป็นหนึ่งในประเด็นที่นักการตลาดในวงการพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่ขาดสาย

และล่าสุดนี้ นักการตลาดได้พบว่า ผลดำเนินงานที่ออกมาน่าพอใจของสตาร์บัคส์นั้น มาจากความสำเร็จในการจำหน่ายบัตรของขวัญ ไม่ใช่เพราะการจำหน่ายกาแฟ หรือบริการดาวน์โหลดเพลงอย่างที่คาดไว้แต่อย่างใด

รายงานล่าสุด พบว่า รายได้ของสตาร์บัคส์ เพิ่มขึ้นถึง 22% เป็น 1.89 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากการที่สามารถจำหน่ายบัตรของขวัญได้เพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้า วันคริสต์มาส และปีใหม่ตามลำดับ

ในส่วนของสถานการณ์ด้านการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มเย็น มีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากบริษัทโคคา-โคล่า ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะครองตลาดในส่วนของเครื่องมือปรุงกาแฟและชาเอง และลงแข่งขันทางการตลาดแบบเต็มรูปแบบกับผู้นำอันดับ 1 ในตลาดอย่างสตาร์บัคส์แน่นอนแล้ว

หากประเมินย้อนหลังไปเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะพบว่า โคคา-โคล่าได้ซุ่มเงียบเพื่อเตรียมความพร้อม และทำการสำรวจตลาดเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเข้าไปรุกตลาดเครื่องดื่มเย็น โดยเฉพาะกาแฟปรุงสำเร็จ ชาสำเร็จรูป และเอสเปรสโซ่อย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นว่าการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มเย็นดังกล่าวน่าจะมีอนาคตอีกนาน และทำให้ยอดการจำหน่ายรวมของกิจการอยู่ในระดับที่น่าพอใจได้

สิ่งที่น่าจะยืนยันในเรื่องนี้ได้ คือ ความพยายามและการเคลื่อนไหวของโคคา-โคล่าในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์กับบริษัทในสหรัฐฯ 5 รายในรอบปี 2005 ที่ผ่านมา สำหรับการลิขสิทธิ์การออกแบบเครื่องมือที่เป็น