โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤศจิกายน 2549 09:33 น.
ไทยเบฟฯ ระบุเทศกาลลานเบียร์ปีนี้หงอย ผู้ประกอบการคถอยตั้งหลัก เบียร์ช้างจัด 1 แห่ง ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ รับกฎเหล็กห้ามโฆษณา 24 ชั่วโมง ควักคอนเซปต์"เดอะ อีเลเฟนต์ วอล์ก" สร้างตราสัญลักษณ์ใหม่สื่อคอเบียร์ โร่แจกแจงอย.ยันตราสัญลักษณ์น้ำดื่ม-โซดาแตกต่างจากเบียร์ช้าง
นายสมชัย สุทธิกุลพาณิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ช้าง เปิดเผยว่า การทำลานเบียร์สดในปีนี้บริษัททำเพียงจุดเดียวเท่านั้น คือ ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยราคาค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นจาก 2 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท จากเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทจะจัดเองและมีผู้ประกอบการเข้าร่วม 10-20 แห่งทั่วประเทศ ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ประกอบการให้ความสนใจน้อย เนื่องจากเกรงประกาศจากอย.ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โฆษณา 24 ชั่วโมง ดังนั้นเทศกาลลานเบียร์ในปีนี้บริษัทจึงเว้นวรรคไปหนึ่งปี เนื่องจากประกาศอย.ทำให้ไม่สามารถเตรียมการทำตลาดได้มากนัก
สำหรับปีนี้เทศกาลลานเบียร์ ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ บริษัทเปิดตัวลานเบียร์ภายใต้ชื่อเดอะ อีเลเฟนต์ วอล์ก (The Elephant Walk)ในคอนเซปต์ทางเดินแห่งความสนุกที่ไม่รู้จบหรือ"The Walk of EternalJoy" เป็นแนวคิดที่เตรียมนำมาใช้หลังจากวันที่ 3 ธันวาคม นี้ ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โฆษณา 24 ชั่วโมง โดยตราสัญลักษณ์ช้างจะไม่เหมือนกับตราสัญลักษณ์ของเบียร์ช้าง
อย่างไรก็ตาม หากคอนเซปต์เดอะ อีเลเฟนต์ วอล์ก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี บริษัทจะนำเป็นแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้ในการทำตลาดต่อไป โดยขณะนี้เป็นเพียงโลโก้ที่แสดงสถานที่ลานเบียร์เท่านั้น
นายสมชัย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวภายหลังจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประกาศห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โฆษณา 24 ชั่วโมงว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้แจ้งกับอย.เกี่ยวกับการทำสื่อโฆษณาว่า กรณีน้ำดื่มช้างจะใช้ตราสัญลักษณ์ ช้างเป็นสีขาวและพื้นเป็นสีน้ำเงิน ส่วนโซดาจะใช้ช้างสีแดงและพื้นแดง ซึ่งในส่วนนี้อย.อนุญาตให้เครื่องดื่มทั้งสองตัวสามารถโฆษณาได้ โดยสัญลักษณ์น้ำดื่มและโซดาแตกต่างจากเบียร์ช้างอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งจะเป็นช้างสีขาว พื้นเขียว และน้ำผุสีทอง
ขณะนี้ได้สั่งให้ร้านค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น สถานบันเทิง ผับ บาร์ และเอเยนต์ ร้านค้าทั่วไป ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เริ่มทยอยนำป้ายโฆษณาลงแล้ว โดยในส่วนกรุงเทพฯ ในย่านสวนลุมพินี,มะกันสัน ได้เตรียมนำบิลบอร์ดลงแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้บริษัทกำลังรอดูถึงความชัดเจนอีกครั้งหลังจากวันที่ 3 ธันวาคม นี้ ว่าจะสามารถทำการตลาดเบียร์ได้อย่างไรบ้าง โดยตอนนี้ทราบแต่ว่า สาวเชียร์เบียร์สามารถทำได้แต่ห้ามมีโลโก้ แต่โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถมทำไม่ได้