โดย o_MaKKaPaN » จันทร์ ม.ค. 28, 2008 9:26 am
โฟร์โมสต์เล็งเลิกผลิตนมเปรี้ยวผสมผลไม้ โอดตลาดไม่โต-ปรับตัวสู่ยุครักษาฐานที่มั่น
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2551 07:20 น.
โฟร์โมสต์ จ่อคิวทิ้งตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มผสมผลไม้ หลังเข็นโยโมสต์บุกตลาดหลายปี ตอดแชร์ดัชมิลล์ไม่สำเร็จ ตลาดกว่า 4,000 ล้านบาทไม่โต เบนเข็มโฟกัสตลาดหลัก นมโคพร้อมดื่ม แคลซีเม็กซ์ ไฮไฟว์ รับยุคตลาดนมแข่งดุต้องรักษาฐานที่มั่น ส่วน ริชเชส โบกมือลาจากตลาดนมเปรี้ยวผสมน้ำผลไม้แล้วเช่นกัน
รายงานข่าวความเคลื่อนไหวตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ว่า ในเร็วๆ นี้ บริษัท ฟรีสแลนด์ ฟู้ดส์ โฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กำลังจะเลิกผลิตนมเปรี้ยวพร้อมดื่มผสมน้ำผลไม้โยโมสต์ออกจำหน่าย ส่วนหนึ่งเป็นตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มผสมน้ำผลไม้ มีผู้นำตลาดอย่างดัชมิลล์ ครองส่วนแบ่ง 97% รองลงมาเป็น โยโมสต์ และเมจิ มีส่วนแบ่งไล่เลี่ยกัน 5% จากมูลค่าตลาดกว่า 4,000 ล้านบาท นับว่า ดัชมิลล์ครองตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ดังนั้น จึงเป็นการยากที่แบรนด์อื่นๆ จะเข้ามาทำตลาดได้
สภาพตลาดนมเปรี้ยวที่เกิดขึ้นตรงกับที่ นายอำนาจ ธีระวนิช ประธานกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ผู้ผลิตและจำหน่ายนมพร้อมดื่มตราไทย-เดนมาร์ค กล่าวว่า การที่แบรนด์ใหม่จะเข้ามาทำตลาดนมพร้อมดื่ม เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก หากตลาดนั้นมีผู้นำตลาดครองส่วนแบ่งเกิน 50% จึงมองว่า ไทย-เดนมาร์ค น่าจะมีโอกาสทางการตลาดอีกมาก เพราะเป็นอันดับ 2 ของตลาดครองส่วนแบ่ง 30%
นอกจากนี้ ยังมีนมเปรี้ยวพร้อมดื่มแบรนด์