http://www.posttoday.com/%E0%B8%82%E0%B ... D%E0%B8%A5"เป๊ปซี่" เท100 ล้านบาทปั้นทีมนักบอล ?8ดาวนักเตะ? ผ่านแคมเปญระดับโลกดนตรี-กีฬา พร้อมเพิ่มกำลังการผลิต รับหน้าขายร้อนปีนี้ดันยอดขายโต 5%
นายเอริค กิจจาธนพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัทเป๊ปซี่-โคล่า(ไทย) เทรดดิ้ง เจ้าของและผู้ทำตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลม เป๊ปซี่ มิรินด้า ลิปตัน ฯลฯ เปิดเผยว่าบริษัทใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท เปิดตัวกิจกรรมทางการตลาดระดับโลกที่ผสานระหว่างดนตรี และกีฬาฟุตบอลไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรกของเป๊ปซี่ ภายใต้โกลบอลแคมเปญฟุตบอล 2010 ซึ่งเปิดตัวแคมเปญนี้ในไทยเป็นอันดับต้นๆ หรือติด 1 ใน10 ที่ เป๊ปซี่ทำแคมเปญดังกล่าวใน50-60ประเทศ จาก100 กว่าประเทศทางโลกที่เป๊ปซี่เข้าไปทำตลาด จากเมื่อ4ปีที่ผ่านมาบริษัทใช้งบราว 60 ล้านบาทจัดกิจกรรมลักษณะเดียวกันซึ่งเป็นปีฟุตบอลโลก2006
พร้อมกันนี้บริษัทได้เปิดตัว 8 นักกีฬาฟุตบอลระดับโลก คือ เฟอร์นันโด ตอร์เรส, ริคาร์โด กากา, ลิโอเนล เมสซี, แฟรงค์ แลมพาร์ด, เธียร์รี อองรี, มิคาเอล บัลลัค, ดิดิเยร์ ดร็อกบา และอังเดร อาร์ชาวิน ร่วมทีมฟุตบอลเป๊ปซี่ และเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณษชุดใหม่ ?Pepsi Africa? ภายใต้แนวคิด ?เชียร์สุดอารมณ์บอล? ไปพร้อมกับเปิดตัวเพลงเดี่ยวและมิวสิควิดิโอ Oh Africa เพลงประจำแคมเปญเป๊ปซี่ฟุตบอล 2010 โดยศิลปินแนวเพลงฮิปฮอป ?เอคอน? พร้อมด้วยคนรุ่นใหม่ตัวแทนจาก 16 ประเทศทั่วโลก
สำหรับแคมเปญดังกล่าว เป็นการตอกย้ำการจัดกิจกรรมการตลาด โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลที่บริษัททำต่อเนื่องทุกปี และในเดือนมี.ค.นี้บริษัทยังเตรียมแผนเปิดตัวกิจกรรมการตลาดร่วมกับผู้บริโภค ในแคมเปญฟุตบอลอีกครั้ง พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเป๊ปซี่ตัวใหม่ มาสร้างสีสันและกระตุ้นยอดขายตลอดช่วงฤดูร้อนไปจนถึงเดือนก.ค.ปีนี้ เพื่อต้อนรับเทศกาลฟุตบอลโลกในประเทศแอฟริกาเจ้าภาพในปีนี้ขณะที่แนวทางการทำตลาดของบริษัทในปีนี้ จะเพิ่มความถี่ในการจัดกิจกรรมใหม่ทุกเดือน เพื่อสร้างความเคลื่อนไหวของแบรนด์เป๊ปซี่ อย่างต่อเนื่องหลังปรับโฉมโลโก้ใหม่พร้อมกันทั่วโลกไปเร็วๆนี้ พร้อมรุกช่องทางการทำตลาดผ่านสื่อใหม่หรือ นิวมีเดีย ประเภทต่างๆ มากขึ้นผ่านเว็บไซต์เป๊ปซี่ ดอต คอม และเปิดตัวเกมออนไลน์ ซีโรทูฮีโร เป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มากขึ้น หลังแบรนด์เป๊ปซี่อยู่ในตลาดมานานร่วม 100ปี และปรับเปลี่ยนโลโกไปมากกว่า 10 ครั้ง
นายปริญญา เพิ่มพาณิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการขาย บริษัทเสริมสุข ผู้ผลิตสินค้าเครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำดื่มดคริสตัล ฯลฯ กล่าวว่าบริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องดื่มอีก5% จากกำลังการปผลิตเดิมในช่วงหน้าร้อนปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเครื่องดื่มตอลดช่วงฤดูร้อนในปีนี้ ที่มาเร็วตั้งแต่เดือนก.พ.นี้และคาดว่าจะร้อนมากและร้อนยาวต่อเนื่อง จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้วในเวลานี้ เป็นผลให้ตลาดเครื่องดื่มในภาพรวมปีนี้มีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น
ขณะที่การกระจายสินค้าเครื่องดื่มของบริษัทจะบริหารทุกช่องทางการขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในช่องทางตลาดต่างจังหวัดหลังจากที่มีรายใหม่ บิ๊ก โคล่า เข้ามาทำตลาดเพื่อขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มใหม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มน้ำอัดลมได้ง่ายขึ้น ทำให้ตลาดน้ำอัดลมในปีนี้มีความคึกคักและเติบโตมากขึ้น ซึ่งบริษัทและพันธมิตรเป๊ปซี่ จะเข้าไปต่อยอดการทำตลาดในต่างจังหวัดด้วย
ทั้งนี้หลังสิ้นสุดแคมเปญการตลาดในช่วงหน้าร้อนปีนี้คาดมียอดขายเติบโต5% โดยตลาดรวมน้ำอัดลมปีนี้คาดอยู่ที่3.5 หมื่นล้านบาท มีอัตราเติบโต5% แบ่งออกเป็นกลุ่มน้ำดำสัดส่วน 75% กลุ่มน้ำสี 25% โดยปัจจุบันเป๊ปซี่ครองส่วนแบ่งตลาดทุกกลุ่มสินค้ารวม(คอร์ปอเรทแชร์)กว่า 50%