
ของที่เคยดำ!!
ปีที่แล้ว ที่ว่าของดำมาแรง สงสัยจะแรงสู้ปีนี้ไม่ได้ ก้อแหม...ปีที่แล้ว เขามาแค่เจ้าเดียว คือ "โค้ก ซีโร่" ที่เพียงแค่เปิดตัวก็ยิ่งใหญ่อลังการ เพราะเรียกความสนใจได้อย่างแรงมากๆ ในฐานะ น้ำดำไร้น้ำตาล ซึ่งเคยเป็นตลาดที่ไม่มีใครเขาสนใจกันซักเท่าไร แล้วคนที่ดื่มน้ำดำจริงๆ เขาก็ไม่ค่อยสน กับตลาดไร้น้ำตาลหรือตลาดไดเอท เพราะติที่รสชาติไม่ซ่าสะใจ เหมือนน้ำดำออริจินัล
ขนาดว่า "เป๊ปซี่" ออกมาลุยตลาดอยู่พักหนึ่ง ด้วย "เป๊ปซี่ แมกซ์" แต่ก็ยังเรียกกระแสได้ไม่มาก ตลาด 500-600 ล้านบาทเมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว กระเตื้องขึ้นบ้างก็เพียงเล็กน้อย เพราะมี "เป๊ปซี่ แมกซ์" เพียงเจ้าเดียว ที่ออกมาทำตลาดอย่างเป็นเรื่องเป็นราว
แต่ครั้นคู่แข่งพา "โค้ก ซีโร่" มาปรากฎตัว ด้วย "โค้ก ซีโร่" กระป๋องดำ แพ็คเกจดำ เผลอแพล็บเดียว ตลาด 500-600 ล้านบาท ขยับพรวดเดียวขึ้นมาที่กว่า 800 ล้านบาท เนื่องจาก "โค้ก" โหมทำกิจกรรมชนิดไม่ลืมหูลืมตา ประกอบกับความเป็นน้ำดำ ที่แพ็คเกจจิ้งดำ กับโฆษณาที่ไม่ต้องเน้นคนมีชื่อเสียง แต่ออกมาพูดด้วยภาษาที่วัยรุ่นเข้าใจ เพียงแต่นั้นแหละ "โค้ก ซีโร่" เลยก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดน้ำดำไดเอท ไร้น้ำตาล ซะอย่างงั้น
ส่วนแบ่งตลาดเริ่มแรก ของ"โค้ก ซีโร่" ที่มาจากศูนย์ เพราะเป็นสินค้าใหม่ ก็แซงพรวดขึ้นมาที่ 50% โดยทันที และจนถึงสิ้นปี ก็สามารถคว้าส่วนแบ่งตลาดไปได้ถึง 54% อย่างสบายๆ...อืม ก็ไม่รู้จะสบายหรือเปล่า เพราะใช้งบการตลาดไปเยอะมาก ล็อตแรก 50 ล้านบาท หลังจากนั้นมาเติมอีก 30 ล้านบาทช่วงสิ้นปี
ขณะที่คู่แข่งอย่าง "เป๊ปซี่ แมกซ์" อัดฉีดงบการตลาดมาเรื่อยๆ ครั้งละ 10 ล้านบาท
ที่น่าสนใจ คือ ล่าสุด ก่อนปิดท้ายปี "เป๊ปซี่" โดย เป๊ปซี่-โคล่า ไทย เทรดดิ้ง และบมจ.เสริมสุข ผู้ดูแลตลาดน้ำดำ "เป๊ปซี่" แอบเปิดตัวหนังโฆษณาใหม่ "เป๊ปซี่ แมกซ์" ที่มีพระเอกหนุ่มวัยรุ่น ขวัญใจสาวๆ อย่าง "อนันดา เอเวอริ่งแฮม" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ กับหนังโฆษณาเท่ๆ ในมาดเท่ๆ กับ "เป๊ปซี่ แมกซ์ กระป๋องดำ" ตรงนี้ซี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้บริโภคอยู่โขเลยทีเดียว
เพราะไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลใด "เป๊ปซี่ แมกซ์" จึงกลายร่าง จากกระป๋องน้ำเงิน อันเป็นสีประจำตัวของ "เป๊ปซี่" กลายมาเป็น "สีดำ" คล้ายๆ กับคู่แข่งไปได้
สำหรับคนที่พอเข้าใจการตลาด แสดงความคิดเห็นว่า เห็นทีงานนี้ "สีดำจะมาแรง" เพราะปีที่แล้ว "โค้ก ซีโร่" เขาดำแรงขนาดสร้างยอดขายได้อย่างถล่มทลาย แถมสีดำยังดูเท่ ดูทันสมัย การที่ "เป๊ปซี่ แมกซ์" จะเปลี่ยนมาเป็นสีดำจึงไม่แปลก
ทั้งนี้และทั้งนั้น ยังต้องรอดูกันก่อนว่า กลยุทธ์ปีหนูของ "เป๊ปซี่ แมกซ์" จะดำดีดำดูซักเพียงไร หากออกมาโดนใจขาน้ำดำที่รักสุขภาพล่ะก้อ "โค้ก ซีโร่" ก็อาจจะหนาวได้เหมือนกัน เพราะจากที่ดูหนังโฆษณาที่ยิงออกมาชิมลางอยู่ตอนนี้ ก็น่าสนใจอยู่พอสมควร
แต่จริงๆ เรื่องของ "เป๊ปซี่" ในกลุ่มไร้น้ำตาล หรือกลุ่มไดเอท ที่เป็น "สีดำ" ไม่ใช่ของใหม่ในตลาด เพราะในตลาดต่างประเทศ "เป๊ปซี่" สีดำมีมานานแล้ว ทั้ง "Pepsi Nex Zero" และ "เป๊ปซี่" ที่เติมสารเหมือน Energy Drink ในแพ็คเกจจิ้งดำ ก็มีออกจำหน่ายมาแล้ว
เพราะฉะนั้น ใครที่ถามว่า "เป๊ปซี่ แมกซ์" เปลี่ยนเป็น "สีดำ" เพราะต้องการเลียนแบบ "โค้ก ซีโร่" อันนี้อาจต้องคิดใหม่ เพราะจริงๆ เขา "ดำ" มานานแล้ว แต่ไม่บอกใคร ก้อเท่านั้นเองนะ
ขอขอบคุณ ฐานเศรษฐกิจ